Connect with us

Sách hay

Đinh ninh con chết cháy, người cha đánh mất cơ hội đoàn tụ

Khăng khăng nghĩ con mình chết cháy, cố chấp trong suy nghĩ đó, người đàn ông đã đóng bít cửa trái tim và đẩy đứa con của mình ra đi trong tuyệt vọng.

Hiểu về trái tim gồm 50 bài viết tâm lý trị liệu, được trình bày chân phương, dễ hiểu, thực tế, nhưng cũng rất sâu sắc với 50 chủ đề tâm lý. Đặc biệt, mỗi chủ đề được thiền sư Minh Niệm gói gọn trong hai từ như: Khổ đau, Hạnh phúc, Tình yêu, Tức giận, Ghen tuông, Ích kỷ, Tham vọng, Thành thật, Nghi ngờ, Lo lắng…

Được sự đồng ý của First News – đơn vị giữ bản quyền sách – Zing trích đăng một phần tác phẩm. Tên bài viết được đặt lại.

Truyện cổ Phật giáo Ấn Độ có kể một câu chuyện rất thương tâm. Có một người thương buôn nọ rất giàu có, nhưng vợ chết sớm và để lại cho ông một đứa con trai. Vì bận rộn việc mua bán ở phương xa, nên ông đành phải nhờ những người làm trong nhà chăm sóc con mình.

Một hôm bọn cướp ập tới đốt phá làng, khiến nhiều người mất mạng trong trận hỏa hoạn ấy. Biết con trai mình cũng kẹt trong đám cháy, vị thương buôn ấy đã ngất đi.

Sau khi hỏa táng xong, ông lấy chút xương tro của đứa con bỏ vào trong túi gấm. Đi đâu ông cũng mang theo bên người, đêm nào cũng lấy ra kể lể than khóc.

Bỗng đêm kia, bên ngoài có tiếng đứa bé xưng là con của ông. Nhưng ông lại nghĩ đó là ma hay là bọn con nít trong làng đến chọc phá, nên kiên quyết không mở cửa.

Thật ra, đứa con ông chỉ bị bọn cướp bắt về rừng, còn đứa bé bị cháy đen mà ông đã thương khóc là một đứa bé khác trong làng. Nhưng mãi mãi ông không bao giờ biết được sự thật ấy khi sự nghi ngờ và cố chấp trong ông đã đóng bít cửa trái tim và đẩy đứa con của mình ra đi trong tuyệt vọng.

Dinh ninh con chet chay, nguoi cha danh mat co hoi doan tu hinh anh 1 hieu_ve_trai_tim_8__1.JPG

Sách Hiểu về trái tim.

Cuộc sống luôn có những câu chuyện từa tựa như thế. Có khi chân lý đã đến gõ cửa rồi mà ta cũng không chịu mở cửa. Bởi ta vẫn tin chắc những nhận định của mình là hoàn toàn đúng. Đó là thái độ cố chấp, bám chặt vào những kiến thức và kinh nghiệm tích lũy cũ kỹ để nhìn vào thực tại mới mẻ.

Trong chừng mực nào đó, dĩ nhiên, kiến thức và kinh nghiệm tích lũy là thứ tài sản quý báu của con người. Nhưng nếu ta không biết sử dụng nó một cách đúng đắn và hợp lý, thì nó sẽ trở thành những bức tường vĩ đại định kiến và thành kiến để ngăn cách ta với sự thật.

Cho nên, bám chặt vào hiểu biết của mình mà không dám mở lòng ra để khám phá và học hỏi thêm, tức là ta đã tự đào thải mình ra khỏi sự vận hành tự nhiên của cuộc sống. Tuy ta đang có mặt với thực tại, nhưng ta đã đánh mất thực tại.

Ta luôn tự cho mình là tài giỏi, đã hiểu biết tất cả, có thể nắm tương lai và hạnh phúc trong bàn tay. Có được bằng tiến sĩ thì sao? Kiến thức ấy có thể giúp ta biết cơn giận từ đâu tới và được điều khiển bởi những nguồn lực nào không?

Những hiểu biết về thế giới nội tâm của ta có phải là vấn đề phi thực tế không? Nó có ảnh hưởng trực tiếp đến phẩm chất đời sống của ta không? Hy sinh chừng ấy năm trời chỉ để nắm bắt những thứ còn nằm trong sự may rủi của hoàn cảnh thì chẳng oan ức lắm sao? Oan ức hơn nữa là sống giữa cái giả mà ta ngờ là thật, hay sống giữa cái thật mà ta cứ nghi là giả.

Nguồn: Zing (https://news.zing.vn/dinh-ninh-con-chet-chay-nguoi-cha-danh-mat-co-hoi-doan-tu-post1086578.html)

Sách hay

Cậu bé ở Hà Nội sáng tạo ra nhân vật siêu quậy ở Mỹ

Chưa từng đến Mỹ nhưng Khang Thịnh lại hóa thân vào một cậu nhóc sinh ra và lớn lên ở Mỹ với bối cảnh gia đình, bạn bè, trường học ở Mỹ đầy chân thực, sống động và hài hước. 

“Nhật ký của nhóc Alvin siêu quậy” là câu chuyện về cậu bé Alvin hiếu động luôn nghĩ ra những trò nghịch ngợm. Nhiều bạn nhỏ sẽ thích thú khi đọc những trang viết về trẻ em thời nay từ góc nhìn của một tác giả đồng trang lứa bằng giọng văn hài hước.

Trí tưởng tượng của cậu bé chưa từng đến Mỹ

Mọi chuyện bắt đầu khi cậu được bố mẹ chuyển nhà đến khu phố mới, và từ đó gặp hai cậu bạn mới và đi học ở ngôi trường mới. Trong cuốn sách hơn 200 trang với nhiều hình minh họa sinh động, độc giả bị lôi cuốn và bật cười theo hành trình hàng ngày của cậu khi ở nhà và ở trường.

Alvin đã hóa giải mọi hoạt động học tập ở trường, với bạn bè cũng như kỳ vọng của người lớn bằng những trò tinh nghịch, hồn nhiên mà trí tuệ, đôi khi còn hơi quá đà nhưng đâu đó vẫn toát lên tính giáo dục sâu sắc.

Cau be o Ha Noi sang tao ra nhan vat sieu quay o My hinh anh 1 sieuquay1.jpg
Cuốn “Nhật ký của nhóc Alvin siêu quậy” của Khang Thịnh. Ảnh: Thái Hà Books

Tác giả cuốn sách là cậu bé ở Việt Nam chưa từng đặt chân đến Mỹ nhưng lại hóa thân vào một cậu nhóc sinh ra và lớn lên ở Mỹ với bối cảnh gia đình, bạn bè, trường học ở Mỹ đầy chân thực, sống động và hài hước.

Đọc xong cuốn sách bạn có thể giữ trong lòng những thắc mắc như học sinh, cha mẹ và thầy cô ở Mỹ thì có gì khác biệt với ở Việt Nam? Nhưng cuối cùng có thể cười xoà và nghĩ rằng trẻ con ở đâu cũng vậy, luôn cần được yêu thương và tin tưởng để có thể trưởng thành.

Một cuốn truyện lôi cuốn, hóm hỉnh, vui nhộn nhưng cũng chứa đựng thông điệp ý nghĩa dành cho trẻ em, người lớn, các thầy cô và các bậc phụ huynh.

Theo dịch giả Nguyễn Bích Lan, trong khi nhiều bé tiểu học phải đánh vật với những bài văn tả cảnh, kể chuyện, thậm chí loay hoay làm các bài tập sửa lỗi chính tả thì Khang Thịnh mải mê viết cả cuốn truyện dài 200 trang với những câu văn tròn trịa.

Alvin siêu quậy trong truyện của Thịnh ham chơi game, và là nhân vật đại diện cho không ít cậu bé bằng tuổi Thịnh ngoài đời thực.

Dịch giả Nguyễn Bích Lan cho rằng, những người lớn nghiêm khắc, thay vì đặt câu hỏi một đứa trẻ siêu quậy như Alvin rồi sẽ đi đến đâu, hãy cứ đọc những trang sách này để biết trẻ em nghĩ gì.

“Xin đừng vội gọi tác giả của của cuốn sách này là thần đồng, thay vì thế, hãy cứ thưởng thức tác phẩm sáng tạo của em để bật lên những tiếng cười thích thú và góp sự khích lệ cho ước mơ sáng tạo của những em nhỏ khác. Trẻ em viết sách, tại sao không?”, dịch giả Bích Lan nói.

Cau be o Ha Noi sang tao ra nhan vat sieu quay o My hinh anh 2 sieuquay3.jpg
Câu từ trong cuốn sách hơn 200 trang của Thịnh rất tròn trịa.

Bất cứ ai cũng có thể gặp mình trong đó

Chị Phan Hồ Điệp đã thốt lên khi đọc xong cuốn sách: “Trời ơi, sao mà cậu bé con trong truyện ấy có sức lôi cuốn người đọc đi theo hành trình của cậu ấy đến thế. Mặc dù, mỗi ngày theo như miêu tả của cậu thì ‘chán ngắt'”.

Ngôi trường mới (với cái tên giống như thuốc tiêu chảy – theo liên tưởng của tác giả) rõ ràng chẳng mang lại điều gì thú vị. Thế là bắt đầu từ đây, những “phiền toái” liên tục xảy ra với cậu bé.

Những phiền toái này chắc tuổi học trò nào cũng đã từng có: Ngủ gật khi nghe thầy hiệu trưởng phát biểu, bị phạt, bị điểm B, bị ngã, kết bạn bất thành, gặp bạn là “đầu gấu”… Toàn những thứ rất “kinh điển” cho nên người đọc dù là người lớn hay trẻ con cũng bắt gặp mình trong đó.

Thôi, tạm biệt những văn mẫu với tình yêu tha thiết khi còn ngồi trên “mái nhà trường” mà có thể gặp bất cứ đâu, đến cuốn sách này, nhà trường mới thực là trường của tuổi học trò: Quậy tưng bừng.

Cái không khí tưng bừng cộng với cái sự miêu tả tưng tửng của tác giả khiến dòng văn không bị đứt đoạn theo từng ngày mà trái lại dẫn dắt người đọc trôi tuột đi theo mạch cảm xúc khi thì hồi hộp thót tim, khi thì ngao ngán, khi lại bật cười. Đáng yêu đến nhức cả răng.

Bốn chương sách: Khu phố mới và trường mới; Suốt học kỳ; Cậu bé đặc biệt; Sự giác ngộ là chuỗi tiếp nối những hoạt động, những suy nghĩ, những trăn trở, những thất vọng và hy vọng, những niềm vui và nỗi buồn.

Từ đó, ta đọc được sự trưởng thành của một cậu bé, dù cậu bé ấy chắc chẳng nhận ra mình đang lớn lên, ngay từ trong suy nghĩ.

Đồng thời, độc giả nhận ra điểm nhìn giữa người lớn và trẻ em đôi khi chẳng giống nhau. Alvin cũng không thấy nói là yêu mẹ, yêu gia đình nhưng đọc vẫn phảng phất sự yên ấm, ngọt ngào mà cậu cảm nhận từ gia đình. Alvin cũng không hề nói cần phải học kỹ năng kết bạn, kỹ năng sống cùng, sống chung nhưng đọc xong, ta bỗng bần thần nghĩ rằng, đối với tuổi học trò, hình như điều đó quan trọng hơn cả tri thức, rất nhiều.

Cuốn sách đối với các bạn nhỏ chắc sẽ thú vị như kiểu Nhật ký chú bé nhút nhát đã từng làm say đắm bao nhiêu thế hệ học trò.

Đối với người lớn, đọc xong sách các bạn sẽ nhìn đứa con của mình và tự hỏi: Có chăng vùng tối thơ ngây nhưng bất trắc và đầy xét đoán trong trí não của con mà mình chưa chạm đến?

Đối với những người làm giáo dục thì sẽ là câu hỏi: Làm thế nào để trẻ có thể nói, có thể viết một cách hồn nhiên và chúng ta sẽ yên tâm cổ vũ cho sự hồn nhiên đó mà không cần một khuôn mẫu nào cả?

Đơn giản và mong manh, chân thực và hài hước, ngây thơ và giàu suy tưởng… tất cả có trong một cuốn sách.

* Tác giả: Nguyễn Khang Thịnh
– Năm sinh: 2007, ở Hà Nội.
– Học sinh lớp 7 trường Nguyễn Siêu.
* Thành tích:
– Giải Nhì môn Toán tiếng Anh cấp quận Maths Violympic năm học 2016-2017;
– Giải “Potential Translator” (Dịch giả tiềm năng) cuộc thi “Đi tìm Đại sứ văn học Ireland” năm 2017;
– Đạt điểm tuyệt đối (230/230) vòng chung kết thành phố TOEFL PRIMARY năm học 2017-2018;
– Cộng tác viên báo Học trò cười, chuyên đề Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng.

Nguồn: Zing (https://news.zing.vn/cau-be-o-ha-noi-sang-tao-ra-nhan-vat-sieu-quay-o-my-post1090654.html)

Tiếp tục đọc

Sách hay

Sơn Tinh là hiện thân của vị thần nào trong ‘Tứ bất tử’?

Những sự tích về chàng Mai An Tiêm tìm ra giống dưa hấu đỏ, về cô Tấm xinh người đẹp nết, Sơn Tinh – Thủy Tinh… là thế giới của tuổi thơ bấy lâu nay.

Son Tinh la hien than cua vi than nao trong 'Tu bat tu'? hinh anh 1 101303622_741208099952314_3541273472686620672_n.jpg

Câu 1: Trong truyền thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh, Sơn Tinh là hiện thần của vị thần nào trong “Tứ bất tử”?

  • Chử Đồng Tử
  • Tản Viên
  • Thánh Gióng
  • Không thuộc hệ thống “Tứ bất tử”

Trong truyền thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh, chàng Sơn Tinh đã hỏi cưới được Mỵ Nương, con gái vua Hùng. Chàng là hiện thân của thánh Tản Viên trong hệ thống “tứ bất tử”. Thánh Tản đại diện cho sự thông minh, lòng quả cảm và sự đoàn kết của nhân dân đấu tranh chống thiên tai địch họa.

Son Tinh la hien than cua vi than nao trong 'Tu bat tu'? hinh anh 2 100074066_250107329386582_3668182815616270336_n.jpg

Câu 2: Truyền thuyết quả dưa hấu gắn với chàng Mai An Tiêm. Khi bị đày ra hoang đảo, chàng tìm thấy giống dưa hấu đỏ nhờ ai?

  • Lái buôn
  • Chim
  • Vợ
  • Con chồn

Là con nuôi của vua Hùng, vì làm phật lòng cha mà Mai An Tiêm cùng vợ con bị đày ra hoang đảo. Một lần tình cờ có con chim trắng làm rơi một loại hạt, Mai An Tiêm thấy và nghĩ rằng chim ăn được thì người cũng ăn được nên trồng thử. Từ đó chàng tìm ra giống dưa hấu đỏ quý.

Son Tinh la hien than cua vi than nao trong 'Tu bat tu'? hinh anh 3 100572672_252132792789553_848701639521992704_n.jpg

Câu 3: Trong huyền thoại trầu cau, cô gái đã tìm cách phân biệt hai anh em họ Lưu giống nhau bằng cách nào?

  • Chia phần quả ngọt
  • Tìm đặc điểm nhận dạng
  • Phân biệt dáng đi
  • Đưa cháo cho hai anh em ăn

Trong sự tích trầu cau, hai anh em họ Lưu vì giống nhau nên cô gái con nhà thầy dạy học cho hai anh em để phân biệt đâu là anh, đâu là em, cô nghĩa ra một cách. Ấy là nhân lúc hai anh em đang đói, cô đưa một bát cháo, một đôi đũa. Người em đã nhường người anh ăn. Từ đó cô biết được đâu là anh, đâu là em và sau kết duyên với người anh làm chồng vợ.

Son Tinh la hien than cua vi than nao trong 'Tu bat tu'? hinh anh 4 100692689_551112995797546_3849909822577180672_n_1.jpg

Câu 4: Trong sự tích Tấm Cám, lần hóa thành chim vàng anh là lần “thay hình đổi dạng” thứ mấy của Tấm?

  • Lần thứ nhất
  • Lần thứ hai
  • Lần thứ ba
  • Lần thứ tư

Tấm biểu hiện cho sự nhân đức, ăn ở hiền hậu, hiếu nghĩa. Nàng liên tục bị mẹ con Cám hãm hại. Khi đã được làm vợ vua, nàng trong lần về giỗ bố đã bị dì ghẻ hãm hại chết rồi hóa thành chim vàng anh. Đây là lần “thay hình đổi dạng” đầu tiên của Tấm sau khi chết. Sau này nàng còn hóa thành cây xoan đào, cây thị.

Son Tinh la hien than cua vi than nao trong 'Tu bat tu'? hinh anh 5 101664147_176195667152834_2901731350295871488_n.jpg

Câu 5: Sự tích ăn khế trả vàng, ai là hiện thân cho sự hiền lành, nhân đức và biết nhường nhịn?

  • Người chị dâu
  • Người anh
  • Người em
  • Chim thần

Sự tích cây khế, hay ăn khế trả vàng, người em được biết đến là người ăn ở hiền lành, nhân đức và biết nhường nhịn. Trong khi đó người anh tham lam, ích kỷ. Sau này người em trở nên giàu có nhờ chim thần “ăn khế trả vàng”, còn người anh thì mất mạng vì tham vàng.

Son Tinh la hien than cua vi than nao trong 'Tu bat tu'? hinh anh 6 100527610_2396675830577899_7011951117684703232_n.jpg

Câu 6: Trong truyện Thạch Sanh – Lý Thông, Lý Thông gian ác, lừa lọc xuất thân nghề gì?

  • Tiều phu
  • Bán rượu
  • Nông dân
  • Kẻ chăn trâu

Lý Thông vốn là kẻ bán rượu, nhân một lần gặp Thạch Sanh, thấy chàng có tài nên kết nghĩa huynh đệ. Nhưng là kẻ gian manh, Lý Thông cùng mẹ nhiều phen lừa Thạch Sanh hòng đẩy chàng vào chỗ chết. Tuy nhiên ác giả ác báo, mẹ con Lý Thông sau bị trời phạt mà chết.

Son Tinh la hien than cua vi than nao trong 'Tu bat tu'? hinh anh 7 101541770_866937577126748_6836346612374044672_n.jpg

Câu 7: Ai đã xử kiện vụ án trê và cóc tranh con trong truyện Trê Cóc?

  • Chị Cá Quả
  • Bà Lươn
  • Cô Cá Chép
  • Ông Trạch

Vợ chồng cá trê không có con đã nhận bừa nòng nọc con của cóc là con mình. Hai bên trê và cóc sau kiện nhau tranh con. Ông Trạch vốn có nhiều kinh nghiệm đã đứng ra xét xử vụ này. Lẽ phải chiến thắng, đàn nòng nọc sau đứt đuôi trở thành cóc con, vợ chồng cá trê bị phen chưng hửng, còn nhà cóc thì được đoàn tụ cùng nhau.

Nguồn: Zing (https://news.zing.vn/son-tinh-la-hien-than-cua-vi-than-nao-trong-tu-bat-tu-post1086736.html)

Tiếp tục đọc

Sách hay

Sách STEM miễn phí về 32 ngành nghề thú vị

“Trồng bông cải màu lơ và Chế tạo Nanobot” kể về 32 nhân vật nữ giả tưởng theo đuổi các ngành nghề STEM khác nhau từ bác sĩ phẫu thuật thần kinh đến nhà phân tích tình báo…

Trong thế kỷ 21, kiến thức và kỹ năng trong các lĩnh vực này ngày càng quan trọng hơn. Tuy nhiên, do các ngành STEM – viết tắt của ngành: Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering), và Toán học (Mathematics) – thường được coi là khô khan, “của nam giới, không dành cho nữ giới,” nên số lượng nữ học những ngành này khá hạn chế.

Đó là lý do Đại sứ quán Anh muốn giới thiệu tới bạn đọc cuốn sách “Trồng bông cải màu lơ và Chế tạo Nanobot” của nhà ngoại giao Bryony Mathew. Sách kể về 32 nhân vật nữ giả tưởng theo đuổi các ngành nghề STEM khác nhau, từ bác sĩ phẫu thuật thần kinh đến nhà phân tích tình báo, từ nhà công thái học đến kỹ sư hàng không vũ trụ.

Cuốn sách đặc biệt này chính là nguồn cảm hứng cho thế hệ trẻ về những ngành nghề vô cùng mới mẻ, khuyến khích các em, dù là giới tính gì, dù là màu da nào, cũng đều có thể theo đuổi ước mơ của mình. Sách giúp các em dám mơ về những nơi mà trí tưởng tượng và sự tò mò sẽ dẫn đường.

“Với những trẻ em gái Việt Nam đang cố gắng quyết định nghề nghiệp tương lai mà mình muốn theo đuổi, tôi muốn nhắn nhủ một lần nữa rằng các em có thể trở thành bất kỳ ai mà mình muốn”, bà Bryony Mathew chia sẻ.

Sắp tới, 3000 cuốn sách STEM đặc biệt này sẽ được ETS (Alphabooks) và Đại sứ quán Anh tặng cho 500 trường tiểu học trên cả nước. Để đáp ứng mong muốn muốn tiếp cận sách, Đại sứ quán Anh và tác giả cuốn sách đồng ý phát hành bản đọc miễn phí dành cho độc giả toàn quốc. Mời độc giả tải sách miễn phí tại đây.

Nguồn: Zing (https://news.zing.vn/sach-stem-mien-phi-ve-32-nganh-nghe-thu-vi-post1090400.html)

Tiếp tục đọc

Sách hay

7 cuốn sách dành cho thiếu nhi ngày 1/6

Những cuốn sách dưới đây có thể là món quà ý nghĩa cho các em nhỏ trong ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6.

7 cuon sach danh cho thieu nhi ngay 1/6 hinh anh 1 1.jpg

Bạn tôi là người ngoài hành tinh (tác giả Masanobu Takashina, Ryoji Arai; dịch giả Phương Chi, NXB Văn Học) là câu chuyện khám phá một thế giới thật khác với bao điều kỳ lạ của hai cô bé Manju và Yoko. Hành trình tìm tòi bắt đầu khi lớp học của hai bạn nhỏ xuất hiện học sinh mới và cậu bé đó tự nhận mình là người ngoài hành tinh. Với cuốn sách này, trẻ em sẽ được kích thích sự tò mò, tìm hiểu thế giới xung quanh và phát triển trí tưởng tượng của bản thân. Bạn tôi là người ngoài hành tinh được bán với giá bìa 55.000 đồng. Ảnh: DinhtiBooks.

7 cuon sach danh cho thieu nhi ngay 1/6 hinh anh 2 3.jpeg

Trong một ngày lạ lùng, cô bé Ruko bỗng lạc vào thế giới diệu kỳ, nơi những cuốn sách được viết bằng mưa và nội dung là giấc mơ, câu chuyện bị lãng quên của con người lấy từ khu rừng Hoppori. Nơi đó có tên Tiệm sách của mưa. Từ đó, Ruko được làm quen với nhiều bạn mới kỳ lạ và bị cuốn vào hành trình phiêu lưu kịch tính trong thế giới mới mẻ. Cuốn sách do Rieko Hinata viết, Công ty Quảng Văn và NXB Phụ nữ Việt Nam phát hành. Tiệm sách của mưa có giá bìa 69.000 đồng. Ảnh: Tiki.

7 cuon sach danh cho thieu nhi ngay 1/6 hinh anh 3 4.jpg

Chuyện con mèo dạy hải âu bay (tác giả Luis Sepúlveda, dịch giả Phương Chi) có lẽ đã quá nổi tiếng với những người yêu sách trên thế giới. Cuốn sách là câu chuyện về tình bạn kỳ lạ giữa chú mèo mun béo ú Zorba và cô hải âu Kengah. Ẩn sau đó là những điều mà tác giả muốn gửi gắm, nếu trong cuộc sống, ai cũng dám bỏ qua khác biệt, vượt nghịch cảnh để hướng tới yêu thương chân thành, thế giới sẽ tốt đẹp biết bao. Chuyện con mèo dạy hải âu bay (tái bản 2019) được bán với giá 49.000 đồng. Ảnh: Dieuannh.

7 cuon sach danh cho thieu nhi ngay 1/6 hinh anh 4 5_monnhatban.jpg

Cẩm nang an toàn cho bé của tác giả Vũ Tuấn Anh là cuốn sách hướng dẫn kỹ năng an toàn cho trẻ nhỏ. Tuy là đề tài khó, cách tiếp cận của tác giả rất gần gũi, thân thuộc. Các nhân vật Cún Đốm, Chuột Lang, Lạc Đà và Quạ Cận giống như hướng dẫn viễn cùng trẻ khám phá thế giới xung quanh. Điều này giúp các em nhỏ dễ dàng ghi nhớ, cũng như tạo ra nhiều thói quen tốt phòng tránh nguy hiểm từ cuộc sống. Cẩm nang an toàn cho bé có giá bìa 80.000 đồng. Ảnh: Monnhatban.

7 cuon sach danh cho thieu nhi ngay 1/6 hinh anh 5 6.jpeg

Illustrated Classics – Truyện kinh điển minh họa bằng tranh là bộ sách nặng ký được Đinh Tị Books phối hợp NXB Thanh Niên phát hành. Bộ sách được tổng hợp từ những câu chuyện cổ tích nổi tiếng nhất thế giới như: Truyện cổ Grimm, Truyện cổ Andersen hay Nghìn lẻ một đêm… Đó chắc chắn sẽ là sợi dây kết nối vững chắc giữa cha mẹ và trẻ nhỏ. Bộ Illustrated Classics – Truyện kinh điển minh họa bằng tranh gồm 6 cuốn, giá bìa 1.008.000 đồng. Ảnh: Tiemsachminhvan.

7 cuon sach danh cho thieu nhi ngay 1/6 hinh anh 6 7.jpg

Hoàng tử bé (tác giả Antoine de Saint Exupéry) là tác phẩm kinh điển của nền văn học thiếu nhi thế giới. Cuốn sách kể về hoàng tử nhỏ, cô đơn từ tiểu tinh cầu xa xôi viếng thăm rồi lại chia xa Trái Đất. Hoàng tử bé gắn liền tuổi thơ của nhiều thế hệ. Đến nay, tác phẩm này được tái bản nhiều lần. Cuốn Hoàng tử bé do Đông A và NXB Dân trí phát hành, giá bìa 120.000 đồng. Ảnh: Sachhaynendoc.

7 cuon sach danh cho thieu nhi ngay 1/6 hinh anh 7 8.png

Tôi là Bê Tô của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Trong tác phẩm này, thế giới được nhìn một cách trong trẻo qua lăng kính của chú cún con. Lồng trong đó không thiếu những ý tứ thâm trầm, khiến người đọc phải suy ngẫm. Tựa sách được NXB Trẻ xuất bản, giá 85.000 đồng. Ảnh: Sachhaynendoc.

Nguồn: Zing (https://news.zing.vn/7-cuon-sach-danh-cho-thieu-nhi-ngay-16-post1090554.html)

Tiếp tục đọc

Sách hay

Ronaldo và chuyện chưa kể về người cha quá cố

Cristiano Ronaldo từng trải qua thời gian tươi đẹp ở quê nhà Madeira bên cạnh cha anh, ông Jose Dinis Aveiro. Thế nhưng, những khoảnh khắc ấy quá ngắn ngủi.

Ông Jose Dinis Aveiro được cho là người có ảnh hưởng lớn nhất đến sự nghiệp bóng đá của Cristiano Ronaldo. Chính những lời động viên, và niềm tin rất lớn của một người cha dành cho cậu con trai đã góp phần tăng thêm nhuệ khí và khát khao cho CR7.

Zing lược dịch một chương trong cuốn sách Cristiano Ronaldo – The Rise of the Winner của tác giả Michael Part. Đây là phần kể về câu chuyện liên quan đến ông Jose Dinis Aveiro trong ký ức của ngôi sao Bồ Đào Nha.

Ronaldo va chuyen chua ke ve nguoi cha qua co hinh anh 1 Ro.jpg

Ông Jose Dinis Aveiro có ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp đá bóng của Ronaldo. Ảnh: Pinterest.

Ngày Ronaldo đến Real Madrid

Ngày 6/7/2009, trên mọi nẻo đường Paseo de la Castellana ở Madrid, xe cộ tấp nập và mọi người chen lấn nhau. Hôm nay là ngày đặc biệt quan trọng với cổ động viên đội bóng thủ đô. Một trong những siêu sao hàng đầu làng túc cầu, Cristiano Ronaldo, cuối cùng đã đến Real.

82.000 chỗ ngồi trên sân vận động Santiago Bernabeu nhanh chóng được phủ kín. Bên ngoài, người hâm mộ háo hức theo dõi lễ ra mắt của CR7 qua màn hình lớn. Còn với chân sút Bồ Đào Nha, khoảnh khắc này, anh đã đợi rất lâu.

Ronaldo nhìn xung quanh, đây thật sự là Bernabeu. Trải qua chặng đường rất dài và xa, cựu sao MU đã hoàn thành giấc mơ khoác lên mình chiếc áo “Kền kền trắng”. CR7 bước ra từ đường hầm, cổ động viên hét lớn tên anh, ống kính phóng viên liên tục chĩa vào Ronaldo.

Tuyển thủ Bồ Đào Nha vẫy tay chào, phát biểu những điều cần thiết và chụp ảnh. Đây không phải lần đầu CR7 đối diện với đám đông nhưng cảm xúc thật khác biệt.

Anh xúc động khi nhìn thấy huyền thoại vĩ đại bậc nhất làng túc cầu, Alfredo di Stefano, trên sân khấu. Tại đây, Ronaldo sẽ nối bước những tiền bối lẫy lừng cũng như đồng hành cùng các tên tuổi lớn.

Ronaldo bỗng chốc nhớ lại ngày còn nhỏ, khi chỉ là một cậu bé nghèo nhưng học được mọi thứ về bóng đá đẹp trên đường phố Madeira. Anh trở thành một trong những siêu sao bóng đá hàng đầu thế giờ như thế nào? Và điều gì giúp anh đặt chân đến Bernabeu?

Ronaldo nhắm mắt và cảm thấy tuổi thơ từ từ ùa về. Ở Madeira năm đó, anh nhìn thấy mẹ anh, bà Maria Dolores Aveiro, hai cô chị gái Elma, Katie, người anh trai Hugo Aveiro và cha anh, ông José Dinis Aveiro.

Ronaldo va chuyen chua ke ve nguoi cha qua co hinh anh 2 Ro1.jpg

Ngày Ronaldo tới Real, anh bất chợt nhớ về người cha quá cố. Ảnh: Reuters.

Ronaldo và ký ức về cha

Lúc lên 5 tuổi, Ronaldo thường ngồi ở hành lang và nhìn những đứa trẻ trèo qua ngọn đồi để đến đường Lombinho. Anh biết sẽ có trận đấu bóng đá tại đó. Những đứa trẻ thích chơi ở Caminho do Lombinho, vốn là một bãi đất trống bằng phẳng, gần với sân của CLB Maritimo.

Maritimo là một trong hai đội bóng nổi tiếng của Madeira. Đây cũng là CLB mà cha Ronaldo, ông José Dinis, rất hâm mộ. Đội còn lại là Nacional mà mẹ CR7 lại hết mực yêu thích.

Cả nhà Ronaldo trở nên vô cùng căng thẳng mỗi khi hai CLB đối đầu trong trận derby Madeira. Gia đình CR7 đều đam mê bóng đá. Hay đúng hơn, trên mảnh đất này, không ai ám ảnh với môn thể thao vua như người nhà Aveiro. Ronaldo thời điểm 5 tuổi thường cùng cha xem bóng đá, và nó trở thành tất cả trong cuộc đời anh.

Ronaldo bắt đầu muốn đá bóng. Anh chạy theo những thằng bé lớn tuổi với hi vọng được nhập đội. Lúc ấy, CR7 lao vào và hét lớn: “Tôi muốn được chơi”. Nhưng Adelino, đứa nhóc đang cầm quả bóng trên tay, đẩy chân sút mà ba thập niên sau khoác áo Juventus ra, đồng thời đáp trả: “Nhóc còn quá nhỏ. Ít nhất cũng phải chờ nhóc được 6 tuổi”. Những đứa trẻ còn lại cười lớn rồi biến mất phía sau ngọn đồi.

Ronaldo trở lại hành lang quen thuộc, vẻ mặt thất vọng và đá quả bóng mạnh vào bức tường. “Tôi không còn nhỏ. Tôi đã gần 6 tuổi”, CR7 nói và tiếp tục đá bóng vào tường. Anh nghĩ vẩn vơ rồi bất ngờ ngồi xuống, tháo tất và giày.

Sau đó, anh tiếp tục lặp đi lặp lại các động tác chơi bóng như những đứa trẻ ngoài kia. Ronaldo quyết tâm luyện tập thật hoàn hảo, và để hết mọi tâm tư của thằng nhóc 5 tuổi vào đó.

Ronaldo bỗng nghe tiếng huýt sao từ sau lưng. Anh nhìn xung quanh và thấy cha vẫy tay. Cristiano lao đến và ông Jose Dinis dang rộng vòng tay đón cậu con trai bé bỏng vào lòng.

“Cha”, Ronaldo hét lớn và ôm chặt lấy ông. Thật sự không có cảm giác nào tuyệt vời với CR7 lúc ấy bằng việc nắm chặt lấy tay cha. Ông Jose Dinis nhìn xuống chân con trai và hỏi:

“Giày con đâu?”

“Ở hành lang”, Ronaldo đáp.

“Lại chơi bóng chỉ với đôi tất?”, ông Jose Dinis thắc mắc.

Ronaldo siết chặt tay cha và thú nhận: “Con đã làm mất quả bóng cha tặng con. Con đá nó quá mạnh và nó lăn xuống ngọn đồi mất rồi”.

“Con nên đuổi theo nó”, ông cười và nói. “Con đã làm vậy nhưng nó đã biến mất, con nghĩ nó rơi xuống biển”, Ronaldo trả lời.

Sau đó, ông Jose Dinis lấy từ trong túi ra một quả bóng và đưa cho CR7: “Cho con, lần này nhất định phải bắt được nó”.

Ronaldo gần như đóng băng và đôi mắt trợn lên vì bất ngờ: “Cha cho con quả bóng mới thật à?”.

“Gần mới thôi”, ông đáp. “Thật sự là của con sao?”, CR7 cầm quả bóng và nhìn nó kỹ càng.

“Không. Nó là của những thằng bé dưới kia”, ông Jose Dinis cho hay. Ronaldo hốt hoảng và bắt đầu khóc: “Cái gì?”.

“Thôi nào Cristiano, không khóc nữa. Chỉ là đùa thôi, đến đây với cha nào”, ông Jose Dinis lại nhẹ nhàng ôm cậu con trai vào lòng.

Ronaldo va chuyen chua ke ve nguoi cha qua co hinh anh 3 maxresdefault.jpg

Ronaldo từng bật khóc khi nhắc về cha của mình. Ảnh: Pinterest.

Ronaldo nhìn người đàn ông ấm áp trước mặt với đôi mắt ướt đẫm. Anh vùi vào lòng cha, chùi hết nước mắt, nước mũi vào áo ông Jose Dinis. “Này”, ông nhắc nhẹ hành động của cậu con trai.

Trở về nhà, Ronaldo dùng bữa cùng gia đình. Sau đó, anh cùng cha đi luyện tập đá bóng. Ronaldo lao nhanh ra đường, còn ông Jose Dinis đuổi theo sau. Chú nhóc Bồ Đào Nha rê dắt bóng bằng chân phải, rồi bằng chân trái.

Cristiano chạy đến đường Lombinho và gặp những đứa trẻ lớn tuổi hơn đang chơi bóng. Chúng nó chuẩn bị cho tình huống đá phạt qua hàng rào. Thay vì theo dõi, Ronaldo tâng bóng và đá qua đầu những đứa trẻ khác. Ronaldo ghi bàn, anh ăn mừng bằng cách đập hai tay vào không khí và chạy xung quanh đường với niềm vui thuần khiết.

Những đứa trẻ khác trố mắt nhìn đến ngớ ngẩn. Cha Ronaldo đang núp nhìn cậu con trai cũng rất bất ngờ. CR7 chạy đến cầu môn nhặt bóng và vượt qua mặt Adelino nở nụ cười chiến thắng.

Trên đường trở về nhà, Ronaldo cười toe toét với cha anh: “Con cảm ơn về quả bóng”. Ông Jose Dinis ôm và siết chặt vai cậu con trai: “Một bàn thắng đẹp”. CR7 rạng rỡ đáp lại: “Cảm ơn cha nhiều”.

Hai người họ im lặng một hồi lâu, ông Jose Dinis bất ngờ buông cậu con trai. “Là đang đùa cha sao? Đó thật sự là một bàn thắng tuyệt vời”, ông khen ngợi và tiếp tục ôm chặt Ronaldo trong vòng tay.

Nguồn: Zing (https://news.zing.vn/ronaldo-va-chuyen-chua-ke-ve-nguoi-cha-qua-co-post1090618.html)

Tiếp tục đọc

Xu hướng